สถาปนิก : ออกแบบงานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในทุกประเภท
อาจารย์พิเศษและวิทยากรพิเศษ : ตามมหาวิทยาลัยและบริษัทของรัฐและเอกชน
อาจารย์ CG Design หลักสูตร Architecture & Interior Design
การศึกษา
ปริญญาโท สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม(M.Arch)
มหาวิทยาลัยศิลปากร (เกรดเฉลี่ย3.90)
ปริญญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม (B.Arch) มหาวิทยาลัยศรีปทุม เกียรตินิยม อันดับ 1
อ่านบทสัมภาษณ์และประวัติอาจารย์ผู้สอนเพิ่มเติม
หลักสูตร 5 วัน อบรม เวลา 10.00 - 16.00 น.(มีพักเที่ยงและCoffee Break)
หมายเหตุ : ในการเปิดอบรมแบบกลุ่มจะเปิดอบรมเมื่อมีผู้เรียนตั้งแต่ 3 ท่านขึ้นไปเท่านั้น
ดูตารางเรียน
**ถ้าต้องการอบรมในส่วนของ Workshopหลักสูตร 3DSMAX Architecture หรือ 3DSMAX Designer
ค่าลงทะเบียนเพิ่มหลักสูตรละ 3,500 บ./ 6 ช.ม./1 วัน
พร้อมเอกสารประกอบการสอน
2. โอนเข้าบัญชีธนาคารได้ดังนี้
ธนาคาร / Bank | ชื่อบัญชี / Name | สาขา | เลขที่บัญชี | บัญชี | |
ธนาคารกสิกรไทย (KBank) | นาย รณกฤต ชั้นแจ่ม (Mr.Arnon Chanjam) |
สยามสแควร์ | 026-2-82285-0 | ออมทรัพย์ | |
ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) | นาย รณกฤต ชั้นแจ่ม (Mr.Arnon Chanjam) |
สยามสแควร์ | 038-404739-2 | ออมทรัพย์ | |
ธนาคารกรุงไทย (KTC) | นาย รณกฤต ชั้นแจ่ม (Mr.Arnon Chanjam) |
สยามสแควร์ | 052-0-06636-7 | ออมทรัพย์ | |
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) | บจก. ซีจีดีไซน์ เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด | บิ๊กซี ลาดพร้าว | 106-1-35915-7 | ออมทรัพย์ |
3. สั่งจ่ายเช็คขีดคร่อมในนาม บจก. ซีจีดีไซน์ เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์
4. สามารถชำระด้วยบัตรเครดิตได้ที่สถาบัน
**การชำระบัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเรียนการใช้บัตร 3% จากราคาที่ชำระค่าอบรม
หมายเหตุ
กรณีโอนเงินกรุณาแฟกซ์ หรือส่งหลักฐานการชำระเงินมาที่สถาบันซีจีดีไซน์ เทรนนิ่งเซ็นเตอร์
หรือช่องทางต่างๆ ที่สะดวกได้ดังนี้
- Line id : @CGDESIGN
- FAX 02-938-6854
- Email มาที่ cgdesignschool@gmail.com
- โทรมาแจ้งที่ Call Center : 099-449-5699
(ติดต่อคุณปู)
และนำใบโอนเงินมาในวันอบรม
การยกเลิก : กรณีที่ท่านได้สำรองที่นั่งไว้แล้ว และจ่ายค่าอบรมแล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมอบรมได้ ทางสถาบันฯจะไม่คืนค่าอบรมไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น
** หากมีรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Call Center : 099-449-5699 (ติดต่อคุณปู)
1. ผู้เข้ารับการอบรมแต่ละหลักสูตรจะได้เรียนรู้คำสั่งเพื่อการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ เน้นการใช้งานเป็นหลัก ไม่ได้สอนตามหนังสือ แต่สอนสร้างจริง ทำงานจริงเห็นงานออกมาแล้วสามารถนำไปใช้จริงได้ทั้งเรียน หรือ ทำงานพร้อมหลักการแนวคิดของแต่ละโปรแกรมจากอาจารย์ ที่มีประสบการณ์ทั้งการสอนและการทำงาน ด้านออกแบบมากกว่า 25 ปี ไม่มีกั๊ก อยากรู้อะไรถาม อยากเป็นอะไรบอกเพราะเราต้องการ ให้คุณได้ สามารถนำไปพัฒนาวงการและพัฒนาประเทศชาติ อีกทั้งพัฒนาตัวเองให้มีคุณค่าและภูมิใจในตัวเอง
2.ผู้ผ่านการอบรมเมื่อมีปัญหาของโปรแกรมสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ตลอดเวลา ทาง Facebook และ Line ได้ตลอดเวลา
3.ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองโดยสถาบันซีจีดีไซน์ เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์เพื่อรับรองการอบรมแต่ต้องส่งผลงานให้อาจารย์พิจารณาก่อนว่าผ่านหรือไม่ ดังนั้นผู้ที่จะได้รับใบประกาศนียบัตร สามารถมั่นใจได้ว่าสามารถไปสมัครงานหรือศึกษาต่อได้อย่างแน่นอน
4.ผู้ที่มาอบรมกับทางเราสามารถปรึกษางานเกี่ยวกับโปรแกรมหรือวิธีคิดในเรื่องการออกแบบงานก่อสร้าง, งานสถาปัตยกรรม, ตกแต่งภายในกับอาจารย์เป็นพิเศษได้ผ่านช่องทาง Social เช่น Facebook, Line ของอาจารย์ได้โดยตรงไม่ต้องกลัวเวลามีปัญหาในเรื่องของโปรแกรมและการออกแบบ
• แนวความคิดในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบงานทุกประเภท
• การติดตั้งโปรแกรมและแก้ปัญหาที่เกิดจากติดตั้ง จาก Autodesk 3dsMAX
• การเลือก Spec เครื่องพิวเตอร์เพื่อการทำงานด้าน 3 มิติที่จะใช้สำหรับงานออกแบบทุกประเภท
• ทำความรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรมและการแก้ปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอโปรแกรม
• หลักการของการสร้างภาพ 3 มิติ, รูปแบบของโครงสร้าง 3 มิติใน Autodesk 3DS MAX
• เริ่มต้นการใช้งาน Autodesk 3DS MAX
• ความสามารถโดยรวม ของ Autodesk 3DS MAX , Main User Interface (UI) Command Panel , Tab Panel
• หลักการในการตั้งค่า Viewport Configurations(Rendering Method Panel , Layout Panel)
• การใช้งาน Viewport Control และเปลี่ยนชนิดการแสดงผลของ Viewport
• เทคนิคการใช้งาน Asset Browser เกี่ยวกับการดึงไฟล์งานและการติดตั้งโปรแกรมดูไฟล์ใน My computer
• เรียนรู้การควบคุมหน้าจอโปรแกรมเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
• เทคนิคการเรนเดอร์เพื่อ Output ผลงานออกไปเป็น File ภาพนิ่ง
• เทคนิคการตั้งค่าภาพให้มีความคมชัด และลดการประมวลผลของหน้าจอในกรณีที่มีวัตถุเยอะๆ
• เทคนิคในการ Backup Files และการกู้ File กลับมาใช้ใหม่
• เทคนิคการตั้งค่าความละเอียดในการ Output ผลงานให้ได้ความละเอียดเพื่อใช้สำหรับงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่อไป
• เทคนิคการปรับหน้าจอเมื่อกรณีที่หน้าต่างโปรแกรมมีปัญหา
• การบันทึกและการเปิดไฟล์ที่ต่างเวอร์ชันกัน
Workshop 1 : ฝึกการควบคุมหน้าจอและการใช้คีย์ลัดที่จำเป็นของโปรแกรม
Lesson : 02 : การตั้งค่าต่างๆใน3DSMAXและ Vrayเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
• การสร้างไฟล์งานต้นแบบ เพื่อความสะดวกต่อการสร้างงาน 3 มิติ ต่อไป
• การปรับแต่งค่า Units Setup เพื่อความถูกต้องของมาตราส่วน
• การปรับแต่งค่าในส่วนของ Grid and Snap Setting
• เรียนรู้การบันทึกไฟล์โมเดลงานของโปรแกรม Autodesk 3dsMAX
• การใช้คำสั่งสี่เหลี่ยมนำมาประกอบและสร้างวัตถุ 3 มิติ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
• การปรับแต่งค่า Preference Setting
• เรียนรู้ระบบ Sub-Object ของโมเดล
• การตั้งค่า Template สำหรับผู้ใช้โปรแกรม 3DSMAXอย่างเดียว
• การตั้งค่า Template สำหรับผู้ใช้โปรแกรม 3DSMAXร่วมกับ VRAY
• การตั้งค่าหน้าต่าง Material editor เพื่อใช้วัสดุของ V-Ray
Workshop 2 : การตั้งค่าต่างๆ ทั้งใน 3DSMAX และ V-Rayเบื้องต้นเพื่อการใช้งานที่สะดวก
Lesson : 03 : เรียนรู้เทคนิคการสร้างงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน I
• เทคนิคการอ่านแบบสถาปัตยกรรมภายนอกเพื่อการขึ้นโมเดลงานอย่างถูกต้อง
• สอนจากการวางแผนการขึ้น Model ด้านสถาปัตยกรรม 3 มิติให้มีสัดส่วนที่ถูกต้องและเหมาะสมตามแบบที่กำหนด
• การสร้างผนังอาคารในรูปแบบต่างๆ
• เทคนิควิธีการแก้ไขความยาวและระยะความสูงของอาคาร
• การสร้างประตูสำเร็จรูปในรูปแบบต่างๆ เช่น บานเปิดเดี่ยว, บานเปิดคู่, บานเลื่อน, บานเฟี้ยม
• การสร้างหน้าต่างในรูปแบบต่างๆ เช่น บานกระทุ้ง, บานเปิดคู่, บานเลื่อน, บานหมุน, บานพลิก
• หลักการปรับค่าส่วนประกอบของประตูและหน้าต่างให้ถูกต้องตามแบบที่ต้องการ
• สอนการจัดวางส่วนประกอบของอาคารให้ถูกต้องตามสัดส่วน
• เทคนิคการแก้ปัญหาการเจาะประตูและหน้าต่างที่ไม่ทะลุ
• เรียนรู้การใส่วัสดุสำหรับประตูและหน้าต่างโดยเฉพาะ
• การสร้างและแก้ไขวัตถุด้วยการใช้คำสั่งในกลุ่มของการ Modify ด้วย Editable Poly
• เรียนรู้โครงสร้างที่ประกอบเป็นวัตถุในระดับย่อยในส่วนของ Editable Poly
• เรียนรู้วิธีคิดและการมองวัตถุเพื่อนำมาขึ้นโมเดล 3 มิติ
• การปรับแต่งปุ่มคำสั่งที่แสดงใน Modifier Command Panel
• การเลือก Sub-Object Type Ring & Loop , Grow & Shrink
• การทำงานในระดับ Vertex , Edge , Face , Border , Polygon , Element
• การ Edit Sub-Object Rollout – [Delete & Remove] ,Extrude ,Bevel ,Chamfer ,Inset ,Outline ,Cut ,Insert Vertex ,Connect ,Cap ,Create Shape from Selection ,Hinge from edge ,Edit Trangulation ,Slice , Quick Slice ,Turn
Workshop 3 : ฝึกการสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน เช่น ห้องรับแขก, ห้องครัว, ห้องรับประทานอาหาร, ห้องนอนหรือห้องอื่นๆภายในอาคารตามอาจารย์ผู้สอนกำหนด ครั้งที่ 1
Lesson : 04 : เรียนรู้เทคนิคการสร้างงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน II
• เทคนิคการใส่ต้นไม้แบบ Model ในงานออกแบบ
• การสร้างฝ้าเพดานแบบหลุมฝ้าในรูปแบบต่าง
• การสร้างบัวเชิงผนัง
• การสร้าง Line ,Rectangle, Circle, Arc, และวัตถุเกี่ยวกับ 2 มิติ ในส่วนของ Spline
• การสร้างวัตถุ 3 มิติ จากเส้น 2 มิติ โดยการ Extrude
• หลักการทำให้ Spline มีความเหมาะสมให้การขึ้นรูป 3D
• การใช้เส้น Line & Spline ในกลุ่ม 2 มิติเพื่อสร้างงานออกแบบ
• การใช้คำสั่งในกลุ่มของ Editable Spline เพื่อแก้ไขเส้น 2 มิติ
• การ Save Perspective Views to Camera
• การวางตำแหน่งกล้องแบบ Target Camera เพื่อสร้างกล้องในการ Output ผลงาน
• การสร้างกล้องและปรับมุมมองเพื่อให้เกิดความเหมาะสมในงานออกแบบ
• การใช้งาน Safe Mode เพื่อการ Output งานภาพนิ่งที่สมบูรณ์
• การปรับความละเอียด Pixel ให้เหมาะสมกับภาพที่ต้องการ
• การใส่ Background ฉากหลังสีพื้น เพื่อใช้ในการ Check Model
• การใส่สีให้กับตัววัตถุเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของงานออกแบบ
• การนำ File Max หรือ 3dstudio เข้ามาใช้ประกอบในงานออกแบบ
• การนำโมเดลจาก 3dsmax มาใช้ใน 3dsmax
• เทคนิคการ Render งานด้วย Vray เพื่อ Check มิติของงาน
• เรียนรู้วิธีการนำ File จาก AutoCAD เข้ามาในโปรแกรม 3ds Max
• เรียนรู้ระบบการเชื่อมโยงโปรแกรม AutoCAD กับ 3ds Max ให้มีประสิทธิภาพเพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขแบบแปลน
• เทคนิคให้ทำให้เส้นจากโปรแกรม AutoCAD Render เห็นเป็นแบบแปลน 2 มิติ
• วิธีการนำ Model จากไฟล์ Sketch UP หรือการนำ Model จาก 3D Warehouse มาใช้งานใน 3dsMAX
• เทคนิคนำไฟล์จากโปรแกรม IIIustrator ที่เป็นลายเส้นเข้ามาใช้ใน Autodesk 3dsMAX
Workshop 4 : ฝึกการสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน เช่น ห้องรับแขก, ห้องครัว, ห้องรับประทานอาหาร, ห้องนอนหรือห้องอื่นๆภายในอาคารตามอาจารย์ผู้สอนกำหนด ครั้งที่ 8(ต่อ)
Lesson : 05 : เรียนรู้การใส่วัสดุและพื้นผิวของ V-Rayพร้อมตกแต่งบรรยากาศในงานออกแบบ
• เรียนรู้การตั้งค่า Materials เบื้องต้น เช่น กระจก , สแตนเลส, ไม้, หิน, น้ำ, Light Box เป็นต้น
• เทคนิคการเลือกสีไม่ให้เพี้ยนไปจากแบบหรือลูกค้ากำหนดมา
• เทคนิคการเลือกสีจาก TOA เพื่อความถูกต้องของสี
• เทคนิคการใช้งานสีและวัสดุในส่วนของ Vray Material เพื่อความสมจริงของงาน
• การจัดลวดลายและพื้นผิวให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม
• การกำหนดพื้นผิววัตถุโดยเลือกจาก Library
• การปรับแต่งวัสดุประตูและหน้าต่าง ในส่วนของ AEC Template
• การกำหนดคุณลักษณะพื้นผิววัตถุแบบมาตรฐาน ( Basic Parameters )
• การปะภาพบนวัตถุ (Image Map)
• การใช้ UVW Map Modifier และปรับให้ได้ระยะตามต้องการ
• การ Save Material เพื่อนำไปใช้ในงานอื่น ๆต่อไป
• การนำ Model หรือวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 2 มิติและ 3 มิติเข้ามาใช้งาน
• การใส่ฉากหลัง Background ให้เหมาะสมพร้อมการปรับให้ได้ตำแหน่งตามต้องการโดยไม่ต้องใช้ Photoshop
• เรียนรู้คำสั่งการ Save งาน ไปพร้อมกับ Materials และไฟล์อื่นๆ ใน Scene งานทั้งหมด
• เรียนรู้คำสั่งในการแก้ไข ในกรณีไฟล์งานมองหา Materials ไม่เจอ
• การกำหนด Material ID ให้กับวัตถุที่มีหลายวัสดุใน Object เดียว
Workshop 5 : ฝึกการใส่วัสดุพื้นผิวและตกแต่งบรรยากาศให้กับงานออกแบบที่ผ่านมา
Lesson : 06 : เรียนรู้การจัดแสงด้วยPlug IN V-Rayเบื้องต้นสำหรับงานออกแบบ
• ทำความเข้าใจการออกแบบแสงสว่างทั้งแสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์
• หลักการจัดแสง 3 ชนิด ตามมาตรฐานงานสถาปัตยกรรม
• ชนิดของแหล่งกำเนิดแสง (Ambient Light, Omni, Spot Light Directional Light)
• องค์ประกอบของแหล่งกำเนิดแสง และกำหนดค่าต่าง ๆ
( General Parameters, Spotlight Parameters, Shadow Parameters )
• การสร้างเงา เช่น เงาดำของวัตถุทึบแสง, เงาของวัตถุโปร่งแสง
• การกำหนดวัตถุโปร่งแสง, การสร้างวัตถุให้เกิดเงาแบบ Ray-Traced
• การใช้ Photometric Light กับ Illuminating Engineering Society (IES)
• หลักการจัดแสงเพื่อให้เกิดภาพที่สวยงามและสมจริง
• ประสิทธิภาพของโปรแกรมและผลงานที่จัดแสงด้วย Plugin V-Ray
• แนะนำหลักการคิดและทฤษฎีในการออกแบบแสงสำหรับงานสถาปัตยกรรม
• แนะนำวิธีการติดตั้งโปรแกรม V-Ray ให้เหมาะสมกับโปรแกรม 3dsMAX
• เทคนิคการจัดแสง Standard Light ให้กับงานออกแบบโดยใช้การคำนวณแสงของ VRay
• เทคนิคทำให้งานออกแบบมีมิติมีแสงเงาตามซอกมุมต่างๆ
• เทคนิคการใส่แสงจากพระอาทิตย์
• เทคนิคการใส่แสงจากท้องฟ้าเพื่อทำให้งานมีมิติมากขึ้น
• การใส่แสงประดิษฐ์ (IES) ในการงานออกแบบ
• สรุปข้อเสนอแนะ จากประสบการณ์ของวิทยากร
Workshop 6 : ฝึกการจัดแสงและตกแต่งบรรยากาศให้กับงานออกแบบของตัวเองที่ผ่านมา
Lesson : 07 : เรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ Corona Render
• การปรับค่าต่างๆของ Corona Frame Buffer
• การปรับค่าในส่วนของ Post Production
• การปรับค่า Tone Mapping
• การปรับค่า LUT
• การปรับค่า BLOOM AND GLARE
• การปรับค่า Sharpening/Blurring
• การปรับค่า Denoising
• การเปรียบเทียบภาพ Before / After
• การใช้งาน Lightmix
• การสร้างภาพหน้าชัดหลังเบลอ (Depth of Field)
• การเคลือบโมเดลให้เป็นสีเทาหรือเป็นภาพแบบมีเส้น Wireframe
• การแปลงไฟล์ Vray เป็น Corona
• การตั้งค่าการ Render เพื่อเพิ่มแสงเงาตามซอกตามหลีบ
• การตั้งค่า Render ภาพโดยใช้เครื่องหลายๆ เครื่อง (Distributed Rendering)
• การใช้งาน Corona Scatter
Workshop 6 : ทดลองปรับค่าส่วนต่างๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน
Lesson : 08 : เรียนรู้เทคนิคและวิธีการใช้โปรแกรม Corona สำหรับงานสถาปัตยกรรมภายใน
• เริ่มต้นจัดแสงสำหรับงานสถาปัตยกรรมภายใน
• การตั้งค่าการ Render เพื่อ Check แสงจากท้องฟ้า
• การกำหนด Environment Background
• การ Load ไฟล์ HDRI เพื่อนำมาใช้งานจำลองบรรยากาศจากท้องฟ้า
• เทคนิคการการใช้ HDRI เพื่อจัดแสงสถาปัตยกรรมภายใน
• การจำลองบรรยากาศด้วย HDRI (High Dynamic Range Images)
• การใช้งาน CoronaLightMtl เพื่อจำลองวัสดุที่เรืองแสง
• การกำหนด AutoSave ผลงานในขณะ Render
• เรียนรู้การปรับในส่วน Post Production
• เทคนิคการปรับ Post Production ใน VFB
• การปรับ LightMix เพื่อควบคุมแสง
• การปรับค่า Bloom And Glare Effect เพื่อความสมจริงในงานออกแบบ
• การปรับความละเอียดของภาพในส่วนของ Noise
• การ Create New Layer เพื่อสร้างระบบชั้นในการทำงาน
• แนะนำการนำโหลดและการนำ Model เข้ามาใช้งานในออกแบบ
• เทคนิคการแปลงไฟล์และวัสดุ จาก Vray มาเป็น Coronaโดยใช้ Corona Converter
Workshop 3 : ทดลองจัดแสงสำหรับงานสถาปัตยกรรมภายใน
Lesson : 09 : เรียนรู้เทคนิคและวิธีการใช้โปรแกรม Corona สำหรับงานสถาปัตยกรรมภายใน(ต่อ)
• เรียนรู้ลักษณะของการจัดแสงประดิษฐ์ในรูปแบบต่างๆ
• รูปแบบ Shape ไฟของ Corona Light
• การใช้แสงประดิษฐ์ในโคมไฟและดาวน์ไลท์สำหรับงาน Interior
• การเปลี่ยนลักษณะของไฟในรูปแบบต่างเพื่อความเหมาะสมกับดวงโคม
• เรียนรู้ค่าอุณหภูมิของสี ที่เหมาะสมภายในงานออกแบบ
• การตั้งค่าความสว่างของหลอดไฟ (Luminous power)
• การค่าความสว่างของไฟ led เส้น
• การใส่แสงไฟดาวน์ไลท์
• การใส่แสงไฟโคมไฟ ,ไฟระย้า
• การใส่แสงไฟซ่อน
• การใส่แสงไฟในหลอดไส้หรือหลอดเอดิสัน Led
• เรียนรู้ลักษณะของหลอดไฟประเภทต่างๆ ในงานออกแบบ
• เรียนรู้ใช้ตั้งค่าไฟ Iesและการกำหนดค่า Lumen สำหรับหลอดไฟประดิษฐ์
• การใช้ค่าไฟ Iesและการกำหนดค่า Lumen สำหรับหลอดไฟประดิษฐ์
• เทคนิคการควบคุมการมองเห็นของดวงโคม
• ทดลองจัดแสงสถาปัตยกรรมภายในกลางวันและใช้ Photoshopเพื่อจบงาน Final
Workshop 4 : ทดลองจัดแสงสำหรับงานสถาปัตยกรรมภายใน
Lesson : 10 : เรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ Corona Render
• หลักการใส่วัสดุและพื้นผิวสำหรับงานออกแบบ
• เริ่มต้นการใช้งาน Material Editor
• เทคนิคการใส่สีทาบ้านให้กับวัตถุ ให้ตรงกับเบอร์สีผู้ผลิตจริง
• การใส่วัสดุพื้นผิว (Diffuse Color)
• การจัดลายสำหรับวัสดุทั่วๆไป
• เรียนรู้หลักการใช้งานในเรื่องของวัสดุและพื้นผิวในส่วนของหน้าต่าง Material Editor ของ CoronaMtl
• เทคนิคการตั้งค่าการสะท้อนและการหักเหของวัสดุ รวมทั้ง ความขรุขระ(Bump), การสะท้อน(Reflection), การหักเหและความใส(Refraction), ความโปร่งแสง(Translucent) ได้อย่างรวดเร็วสมจริง
• การสร้างวัสดุประเภทพลาสติกที่เป็นผิวมันและผิวด้าน, โลหะชุบโครเมียมมันวาวและโลหะชุบโครเมียมปัดผิวด้าน, ผ้าม่าน, เทียน, แก้วน้ำ, ขวดน้ำ, กระจกสีหรือใส, เพชร, พลอย ฯลฯ
• เทคนิคการผสมวัสดุได้ทุกรูปแบบในโลกของความเป็นจริง
• เทคนิคการสร้างวัสดุที่เป็นกระเบื้องที่มีรอยยาแนวและกำหนดสีหรือลวดลายของกระเบื้อง
• เทคนิคการสร้างวัสดุที่เป็นพื้นไม้แบบเคลือบแล็คเกอร์หรือยูรีเทนเคลือบผิวขัดมันหรือผิวด้าน
• เทคนิคการสร้างวัสดุที่เป็นคอนกรีต, หิน และมีความขรุขระ
• เทคนิคการสร้างวัสดุที่เป็นผ้าหนาที่มีผิวขรุขระตามลายผ้าแสงสามารถส่องผ่านได้และแสงส่องผ่านไม่ได้
• เทคนิคการสร้างวัสดุที่เป็นหนังที่มีลวดลายและความขรุขระ
• การกำหนดค่า IOR การหักเหของวัสดุ
• การใช้งาน Corona Material Library
• แนะนำเทคนิคการแปลงวัสดุจาก Standard มาเป็น CoronaMtl
• วิธีการบันทึกและการเรียกวัสดุที่สร้างไว้หรือวัสดุสำเร็จรูปมาใช้ในไฟล์งานใหม่เพื่อลดขั้นตอนในการทำงาน
• แนะนำ Website สำหรับ Download วัสดุและพื้นผิวมาใช้งานแบบฟรีๆ กว่า 10,000 วัสดุและมีแจกให้อีกเพื่อนำกลับไปใช้กับงานที่ออกแบบ
Workshop 5 : ทดลองจัดใส่วัสดุสำหรับงานออกแบบ